12:44 AM
0
Khi bạn nữ hay người yêu có chuyện buồn (thi rớt, mất tiền ... ) thì em không biết cách chia sẻ thế nào, nếu chỉ an ủi vài ba câu thì khách sáo quá. Bạn nam thì gần gũi hơn nhưng cũng không biết nói gì. Em xin nhờ Tâm sự bạn trẻ tư vấn giùm những cách an ủi thiết thực, hiệu quả khi bạn bè của em có chuyện buồn. Chẳng hạn như bạn gái em đánh mất dây chuyền của người khác, đang rất buồn thì an ủi thế nào ?

Bạn cảm thấy mình gặp khó khăn trong việc an ủi những người xung quanh như bạn bè hoặc người yêu khi họ gặp phải những chuyên không vui và muốn tìm hiểu về những cách thức để có thể làm điều điều này một cách hiệu quả nhất. Tâm sự bạn trẻ phần nào hiểu mong muốn của bạn. Mong muốn này phần nào cho thấy bạn là người biết và muốn quan tâm tới người khác. Chúng ta sẽ cùng trao đổi về chủ đề thú vị này nhé.


Theo bạn, điều gì là quan trọng để sự chia sẻ, giúp đỡ của bạn cho người gặp chuyện buồn thành công? Khi người khác gặp chuyện buồn thì bạn có biết những cảm xúc hoặc suy nghĩ nào đang diễn ra trong đầu của họ không?


Bạn biết đấy, không có mẫu hình lời an ủi chung cho mọi chuyện buồn và cho tất cả mọi người. Tùy thuộc vào hoàn cảnh nảy sinh chuyện buồn, tính cách cũng như cách người gặp chuyện buồn muốn được chia sẻ, giúp đỡ từ người khác mà bạn sẽ có những cách an ủi, chia sẻ khác nhau. Có người sẽ nói những lời động viên thật nhiều, đưa ra những lời khuyên để an ủi; nhưng có người lại kể câu chuyện vui để người đó quên đi nỗi buồn đang gặp phải; có người sẽ ngồi yên lắng nghe mà không bình luận, phê phán bất cứ sai sót nào người đó đã mắc phải; có người chỉ nắm tay thôi cũng đủ để người gặp chuyện buồn cảm nhận được sự sẻ chia trong đó; hoặc có người sẽ dựa trên sở thích của người đó để giúp họ quên đi nỗi buồn. Thật phong phú phải không bạn? Và không phải cách nào cũng đáp ứng được cho tất cả mọi người. Chính vì vậy, điều quan trọng không phải là tìm ra một khuôn mẫu nào đó và Tâm sự bạn trẻ không hướng dẫn  bạn cách an ủi người khác một cách cụ thể mà chúng tôi sẽ chỉ trao đổi với bạn về những yếu tố bạn cần nhìn nhận và nghĩ đến khi muốn an ủi người khác để có được cách thức an ủi phù hợp nhất mà thôi.
Trước khi an ủi thì bạn cần nhìn nhận tình húông người đó có chuyện buồn cụ thể là như thế nào (ví dụ đánh mất dây chuyền của bạn), những suy nghĩ và cảm xúc nào mà người đó có thể đang có trong đầu (ví dụ: cảm thấy buồn và có lỗi, cảm thấy lo lắng về việc mình không có tiền để trả người bạn đó….), mong muốn của người đó tại thời điểm đang buồn (ví dụ: muốn có người ngồi bên cạnh nghe mình nói hay muốn có người kể chuyện vui hay muốn có người giúp tìm ra hướng giải pháp để giải quyết chuyện buồn đó hay muốn có người cùng đi chơi giải toả nỗi buồn…). Từ việc nhìn nhận và phân tích được những yếu tố như vậy, bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình, thể hiện sự thấu hiểu cảm giác của người đó và tìm hiểu từ chính bản thân người đó xem bạn có thể giúp gì cho họ tại thời điểm như vậy, giúp người đó có cái nhìn tích cực hơn  và tìm ra giải pháp cho những chuyện bùôn bạn nhé (ví dụ như ai cũng có thể mắc sai lầm vì vậy bạn ấy không nên tự trách mình và có thể trò chuyện để người bạn có dây chuyền hiểu và thông cảm, đồng thời lên kế hoạch để kiếm tiền đền chiếc dây  chuyền đã mất…). Điều rất quan trọng khi muốn chia sẻ với người khác chính là hiểu được những cảm xúc mà họ đang trải qua. Khi bạn có sự cảm thông, thấu hiểu được cảm xúc của họ, tự bản thân bạn sẽ biết mình nên nói gì, làm gì. Với mong muốn được chia sẻ, được giúp đỡ cùng với cảm nhận của trái tim mình, bạn sẽ biết được mình nên làm gì là tốt nhất trong từng tình huống với từng người thích hợp.
Hi vọng một vài chia sẻ trên đây có thể phần nào gisup b
Chúc bạn thành công!

Thật khó mà tìm ra những lời nói thích hợp để an ủi những người đang gặp đau buồn. Có người thì vô cùng bối rối khi thấy người khác đang khóc. Đôi khi những lời mà bạn muốn giúp người ấy vượt qua khó khăn lại có tác dụng ngược lại.
Bạn phải làm sao?


1. Không nên nói: “Tôi biết bạn đang buồn như thế nào”. Không ai biết chính xác nỗi buồn của người khác vì chúng ta cảm nhận nỗi đau một cách khác nhau. Và một người đang đau lòng có thể chỉ muốn hét lên rằng: “Không! Bạn không biết gì cả! Không ai có thể hiểu được nỗi buồn của tôi đâu!”.


Nên nói: “Tôi không biết bạn đang cảm thấy như thế nào nhưng tôi rất lo lắng cho bạn và nỗi đau của bạn”. Người kia sẽ hiểu rằng bạn cũng cảm nhận được những gì mình đang gánh chịu.


2. Không nên nói: “Hãy gọi tôi nếu bạn thấy cần tôi giúp đỡ điều gì”. Vì tâm trạng của họ đang rất bất ổn. Họ không thể biết được mình cần cái gì nữa.


Nên nói: “Bạn có muốn dạo mát hay ăn một chút gì không, mình sẽ đưa bạn đi nhé?” Hoặc những lời khuyên khác như mời người ấy tới nhà ăn tối, giúp người ấy đến chỗ bà con họ hàng thân thiết nhất của người ấy nhưng chỉ khi tâm trạng người ấy đã sẵn sàng.


3. Không nên nói: “Rồi điều đó cũng nhanh chóng trôi qua thôi mà!”. Vì họ thừa biết điều đó, nhưng trong trái tim họ, họ luôn cảm thấy mất mát và cô đơn. Có người sẽ thấy hết buồn một cách nhanh chóng nhưng cũng có người lại mang theo nỗi buồn ấy suốt một năm trời.


Nên nói: “Thật khó lòng để vượt qua nỗi buồn đó, nhưng bạn hãy yên tâm vì mình luôn ở bên bạn, lo lắng cho bạn, quan tâm và yêu thương bạn”. Hoặc bất cứ một lời nói chân thành nào.


4. Không nên nói: “Thôi, đừng có khóc mà!”. Vì như thế họ sẽ càng muốn khóc thêm và cảm thấy rằng chúng ta chẳng hiểu gì về nỗi đau của ho, chỉ muốn gạt nỗi đau của họ qua một bên thôi.


Nên nói: “Nếu bạn muốn khóc thì cứ khóc nữa đi. Mình đang ở bên bạn để nghe bạn khóc này”. Rồi ngồi xuống cạnh họ. Im lặng. Ôm chặt lấy họ và vỗ về. Nếu bạn cũng cảm nhận được nỗi buồn đó, hãy khóc cùng họ.


5. Không nên nói: “Bạn mạnh mẽ lắm mà!” cũng như mong đợi hoặc yêu cầu họ hãy bình tĩnh trở lại hay tỏ ra giận dữ, nạt nộ, quát tháo, buộc họ nói những điều họ chưa muốn nói. Cũng đừng cố gắng ép mình khóc theo họ để chứng tỏ bạn hiểu nỗi đau của họ.


Nên im lặng: Không cần phải nói một điều gì cả mà hãy kiên nhẫn lắng nghe một cách chăm chú dù họ không muốn nhờ bạn điều gì đi nữa.

Thật là khó đưa ra lời an ủi chân thành mà cảm xúc không bị xáo trộn! Và trên thực tế, nhiều người đã lâm vào hoàn cảnh dở khóc dở cười chỉ vì không biết phải nói gì với những người đang gặp chuyện đau buồn vô hạn hoặc nỗi đau xé lòng. Cũng giống như một vị linh mục mới thụ chức kia, khi nghe một cô gái trẻ thổ lộ rằng cô ta đã trót mang thai, đã vụng về thốt lên: "Con có chắc cái thai đó là của con không?"

Thường thì, chúng ta rất muốn an ủi những người đang gặp chuyện đau buồn, tuy nhiên phải thừa nhận rằng những cố gắng san sẻ, xoa dịu nỗi đau của chúng ta thường được bày tỏ không thành công lắm. Luôn có một câu nào đó chân thành mà chúng ta có thể nói ra.
Một ông cụ có người cháu nội vừa qua đời trong một vụ tai nạn đã cảm thấy được an ủi thật nhiều khi nhận được những chia sẻ chân thành từ các bạn mình sau khi biến cố ấy xảy ra. Trong số những lời an ủi thân tình mà ông nhận được, có hai câu giúp ông thấy ấm lòng và cảm thấy được nguôi ngoai là: "Cảm ơn anh đã chia sẻ chuyện này với tôi" và "Tôi cũng rất đau khổ vì chuyện này". Khi nghe được những lời này, ông không còn cảm thấy mình đơn độc trong nỗi mất mát nữa. Ông cảm thấy bạn bè dường như đang cùng gánh chịu nỗi đau này với ông và chính điều đó đã giúp ông cảm thấy dễ chịu hơn.
James Angell, cựu hiệu trưởng của trường đại học Michigan, đã phát biểu rất đúng về bí quyết để thành công khi an ủi người khác: "Phát triển khả năng thụ cảm chứ đừng vươn sừng ra".
Chúng ta không thể thay đổi được những chuyện đau buồn đã xảy ra. Cũng đừng cố gắng đưa ra lời khuyên. Chúng ta sẽ không bao giờ có thể hiểu được nỗi đau thương, mất mát của người khác vì chúng ta chỉ là người ngoài cuộc, vì chúng ta không thực sự đang ở trong tình cảnh ấy. Tuy nhiên, chúng ta có thể mang lại cho họ niềm an ủi bằng sự chia sẻ chân thành xuất phát từ con tim.


Vấn đề đầu tiên là khả năng cảm thụ,theo em hiểu là khả năng lắng nghe để đồng cảm lắng nghe để thấu hiểu và được hiểu,khơi dậy lòng tự trọng của người cần chia sẻ,dúp họ hiểu rằng hị không đơn độc.
Các bác có ý kiến xin post thoải mãi,sao gạch thì em miễn phí,yên tâm em biết cách bình chọn.

Những câu nhận định chủ quan sẽ khiến nàng bực tức và thậm chí khóc to hơn.

Khi người phụ nữ khóc, đàn ông thường cảm thấy lúng túng và bối rối. Vì thế mới có trường hợp chính các chàng tự đẩy mình vào hoàn cảnh khó xử hơn vì sảy miệng. Dưới đây là những câu nói các chàng không nên sử dụng để an ủi phụ nữ khi nàng khóc.

1. Em làm ơn đừng khóc nữa

Câu nói này chẳng những không khiến nàng ngừng khóc mà thậm chí cô ấy còn khóc to hơn. Thay vào đó, điều chàng nên làm là hãy để nàng khóc và tự giải phóng nỗi buồn phiền. Bạn chỉ cần ngồi bên cạnh, lắng nghe nàng trút bầu tâm sự. Và nếu được, hãy ôm nàng vào lòng, vỗ nhè nhẹ lên lưng của nàng. Hành động này sẽ thay cho mọi lời muốn nói.

2. Anh hiểu em đang cảm thấy thế nào

Đây thực sự là một lời nói dối bởi không ở vào hoàn cảnh của nàng thì chàng không bao giờ hiểu được nàng cảm thấy thế nào đâu. Vì vậy, khi chàng nói câu này, có thể sẽ làm cho nàng thêm bực tức mà thôi.

3. Mọi chuyện chẳng tệ như em nghĩ đâu
Cũng giống như câu nói trên, vì chàng là người ngoài cuộc nên chẳng thể hiểu rõ ngọn ngành của sự việc. Do đó, lời nhận định trên hoàn toàn mang màu sắc chủ quan của chàng.

Hãy hiểu rằng, tâm lý của phụ nữ luôn có xu hướng nghiêm trọng hóa mọi việc. Ít nhất trong lúc này, chàng không nên phán xét gì cả mà hãy cứ để mọi chuyện diễn ra thật tự nhiên. Còn nhiều cơ hội để phân tích cho nàng hiểu.

4. Nhiều người khác còn gặp chuyện tồi tệ hơn cơ

Phụ nữ ghét nhất là bị so sánh. Thế nên, câu nói này của chàng chẳng khác nào hành động đổ thêm dầu vào lửa. Dù có thể điều chàng nói hoàn toàn đúng với thực tế nhưng với nàng lúc này, chuyện của nàng mới là điều tồi tệ nhất.


~o~

Người yêu bạn không xinh, không đặc biệt nhưng cô ấy/ anh ấy là số 1 và không bao giờ có số 2 trong lòng bạn? Bạn bè bạn hay tự ti về vóc dáng của mình? Hãy giúp người ta tự tin hơn với những lời “bùa chú” sau đây nếu lỡ như người ta có thì thầm “Tớ khômg xứng với bạn” nhé!


  • Cậu nghe câu này chưa? Mập đẹp, ốm dễ thương, cao sang, lùn quý phái. Ông bà ta quan niệm thế đấy, chúc mừng cậu trên cả chuẩn luôn rồi nhé!
  • Mình không thích trai Hàn, cũng chẳng mê sao Việt, tài tử Âu Mỹ lại càng không. Nhưng lạ thật đấy, trái tim mình lại mềm nhũn ra khi nghe giọng cậu! Sức hút ở đâu ra mà khiếp thế nhỉ?
  • Đối với thế giới, cậu chỉ là một người. Nhưng đối với tớ, cậu là cả một thế giới. Và tớ tình nguyện sẽ sống ở thế giới ấy, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra!
  • Xin giới thiệu với cậu, người tớ yêu tên là Không Hoàn Hảo, nhưng xin thề là nếu có ai tên là Rất Hoàn Hảo thì tớ cũng không màng đâu, vì như thế thì làm gì còn xứng đôi với tớ – Tốt Hơn Mỗi Ngày cơ chứ?
  • Tình yêu là cả một hành trình dài, và thật may mắn vì tớ đã đồng hành với người duy nhất là cậu.
  • Ai mà chẳng có khuyết điểm, quan trọng là ưu điểm của cậu có ghi điểm không thôi!
  • Tớ yêu cậu vì tớ kết nối với nét đẹp tâm hồn của cậu, chứ không vì những điều ai cũng dễ dàng nhìn ra.
  • Cậu sinh ra đã là một bản chính, nên đừng để bất cứ ai tẩy xóa, chỉnh sửa bất kỳ điều gì mà cậu không muốn, nhé!


Xin khẳng định với bạn trên đời này chẳng có ai đạt điểm 10 tuyệt đối về mọi mặt đâu mà tìm cho phí công! Chỉ có cặp đôi hạnh phúc khi biết hài lòng với người mình yêu mà thôi! Bạn hãy vận dụng thử xem những lời thì thầm trên có giúp sự khiếm khuyết được tròn đầy lên phần trăm nào không nhé ?

0 cảm nhận:

Post a Comment